ก้านสูบ ซึ่งมีหน้าที่เปลี่ยนการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงของลูกสูบในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ไปเป็นการเคลื่อนที่แบบหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงโดยส่วนของก้านสูบที่เคลื่อนที่กับเพลาข้อเหวี่ยงจะถูกเรียกว่า “Big end“ ซึ่งด้านในจะถูกรองด้วยแผ่นบางๆ สองส่วนที่เรียกว่า con-rod bearings ซึ่ง con-rod bearings เหล่านี้จะอยู่ภายใต้แรงเสียดทานมหาศาล เพื่อให้ก้านสูบเคลื่อนที่ผ่านเพลาข้อเหวี่ยงได้อย่างราบลื่น พื้นผิวของ big end ต้องมีความหล่อลื่นเพียงพอ ด้วยเหตุผลนี้จึงจำเป็นต้องมีร่องบริเวณพื้นผิวด้านในของ big end เพื่อคอยรักษาปริมาณสารหล่อลื่นให้เพียงพอ ร่องน้ำมันนี้จึงต้องถูกกำหนดค่าตามข้อกำหนดทางเทคนิคอย่างแม่นยำ เพื่อให้มั่นใจว่าก้านสูบสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างที่ตั้งใจ ดังนั้นร่องน้ำมันนี้จึงจำเป็นที่จะต้องถูกตรวจวัดด้วยความแม่นยำสูงเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางเทคนิค เพื่อให้กล้องจุลทรรศน์สามารถตรวจสอบพื้นผิวภายในของ big end ได้นั้น ก้านสูบจะต้องถูกยึดเข้ากับแท่นยึดที่อยู่ในแนวตั้ง ซึ่งความสูงของก้านสูบอาจส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของเลนส์วัตถุได้
ซึ่งกล้องจุลทรรศน์ Olympus LEXT OLS5100 3D measuring laser microscope มีความสามารถในการตรวจวัดร่องน้ำมัน เมื่อใช้งานร่วมกับ extension frame จะสามารถวัดชิ้นงานที่มีความสูงได้ถึง 210 มม. ทำให้สามารถตรวจวัดก้านสูบที่ถูกยึดติดกับแท่นยึดได้
ความสามารถของ Olympus LEXT OLS5100 3D measuring laser microscope
- Extension frame ของกล้องจุลทรรศน์ตัวนี้ สามารถรองรับการตรวจวัดชิ้นงานที่มีความสูงได้ถึง 210 มม.
- ประสิทธิภาพของการตรวจวัดมีความเร็วมากกว่า LEXT รุ่นก่อนหน้าถึง 4 เท่า
- ความละเอียดที่เหนือกว่า (ความละเอียดในแนวระนาบ: 12 ไมครอน) ให้การตรวจวัดมีความละเอียดสูง
- มีฟังก์ชัน Smart Scan เพื่อให้ได้ข้อมูลความแม่นยำขั้นสูง ที่จะช่วยลดความแตกต่างของผู้ใช้งาน
#กล้องจุลทรรศน์ Olympus LEXT OLS5100
#Olympus Microscope
ขอบคุณภาพและบทความจาก : Olympus-ims.com
กล้องจุลทรรศน์ LEXT OLS5100 กับการตรวจวัดก้านสูบ
ภาพเลเซอร์ร่องน้ำมัน (เลนส์วัตถุ 20x, กำลังขยาย 1x)
การตรวจวัดค่ากำหนดของร่องน้ำมัน