คำว่า”การบินและอวกาศ”หมายถึงอุตสาหกรรมที่ดำเนินการวิจัยและพัฒนาการทดสอบการบินและการประเมินระบบในอากาศยาน ยานพาหนะ ระบบ และส่วนประกอบต่างๆ การบินและอวกาศเป็นสาขาที่หลากหลายด้วยการใช้งานเชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการทหาร
วิธีการทดสอบทุกขั้นตอนสำหรับการใช้งานเเละประโยชน์ของการบินและอวกาศสามารถปรับปรุงเวลาการทำงานของระบบอากาศยานลด ค่าใช้จ่ายในการทดสอบ และปรับปรุงประสบการณ์ผู้โดยสารจากการวางแผนโครงการเพื่อออกแบบและพัฒนาไปจนถึงการปรับปรุงให้มีการใช้งานที่ยาวนาน
ดังนั้นมาดูกันว่าวิธีการทดสอบใดที่พร้อมใช้งานของอวกาศและการบินที่พร้อมใช้งานเเละมีประโยชน์อย่างไร
การทดสอบวัสดุการบินและอวกาศ
การทดสอบวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศนั้นต้องการประสบการณ์ ความรับผิดชอบ และมีนวัตกรรมที่สูงสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของคุณสอดคล้องกับ RTCA DO-160 และมาตรฐานอื่น ๆ รวมถึงข้อบังคับ FAA ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งมีบริการทดสอบวัสดุประเภทต่อไปนี้
กลศาสตร์การแตกหักและการทดสอบความล้า :
การทดสอบความทนทานต่อการแตกหักและการทดสอบรอยแตกที่วัสดุล้านั้นจะกำหนดปริมาณสูงสุดที่วัสดุสามารถทนได้ ก่อนที่จะเกิดความล้มเหลวและรอบการโหลดซ้ำ ๆ ที่สามารถทนได้ก่อนที่จะอ่อนตัวลง
การวิเคราะห์ทางเคมี :
ส่วนประกอบการบินและอวกาศของทุกวันนี้ ประกอบด้วยวัสดุคอมโพสิต ดังนั้นการวิเคราะห์ทางเคมีจึงใช้สำหรับธุรกิจที่ต้องรู้เนื้อหาองค์ประกอบและคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ทางเคมีประกอบด้วย:
- สเปกโทรสโกปี อะตอม มิชชัน (AES)
- การวิเคราะห์ ICP (ICP-AES, ICP-MS)
- SEM/EDS
- การระบุวัสดุที่เป็นบวก (PMI)
- เครื่องวิเคราะห์หาองค์ประกอบทางโครงสร้างเคมีของสารโดยใช้ความยาวคลื่นช่วงอินฟราเรด (FTIR)
- เคมีเปียก
การทดสอบทางกล :
ความแข็งแรงที่จำเป็นสำหรับจุดประสงค์ของวัตถุที่จะอยู่รอดก่อนการแตกจะทำได้ดีที่สุด เเละผ่านการทดสอบทางกล ได้แก่ :
- การทดสอบแรงดึง
- การทดสอบแรงกระแทกแบบชาร์ปี
- การทดสอบความล้า
- การทดสอบความแข็ง
- การทดสอบการดัดงอ
- การทดสอบการแตกหักเนื่องจากครีพ
- การทดสอบการคืบ
- การทดสอบรอยเชื่อม
- การทดสอบสปริง
การวิเคราะห์เชิงความร้อน :
สำหรับวัสดุ เช่น แก้ว โพลีเมอร์ เซรามิก และลามิเนต การวิเคราะห์เชิงความร้อนถูกนำมาใช้เพื่อพิจารณาการขยายตัวเชิงเส้นหรือการเปลี่ยนเฟสของวัสดุเนื่องจากประสบการณ์แรงดังกล่าว
การทดสอบแบบไม่ทำลาย :
ในการวิเคราะห์ความสมบูรณ์ของวัสดุส่วนประกอบหรือโครงสร้างที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางรูปร่างหรือทางเคมีจะใช้วิธีการตรวจสอบที่หลากหลาย เช่น การทดสอบแบบไม่ทำลายซึ่งรวมถึง :
- ทดสอบอัลตราโซนิก
- การตรวจสอบอนุภาคแม่เหล็ก
- การตรวจสอบสภาพของเหลว
- การตรวจเอ็กซ์เรย์
การวิเคราะห์ความล้มเหลว:
การวิเคราะห์ความล้มเหลวเป็นแนวทางแบบองค์รวมที่มีหลายแง่มุมเพื่อกำหนดวิธีและเหตุผลที่วัสดุหรือผลิตภัณฑ์ล้มเหลว สามารถทำได้ผ่านกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด (Scanning electron microscopy:SEM) และ Energy Dispersive Spectroscopy (การวิเคราะห์ EDS)
การทดสอบผลิตภัณฑ์การบินและอวกาศ
เพื่อช่วยให้คุณพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย แข็งแรง และแม่นยำยิ่งขึ้นการทดสอบการบินและอวกาศของผลิตภัณฑ์มีดังต่อไปนี้
การทดสอบแบบไดนามิก
- การทดสอบการเร่งความเร็ว
- การทดสอบเสียงรบกวน
- การทดสอบแรงกระแทก
- การทดสอบการสั่นสะเทือน
- การทดสอบแรงกระแทก
- การทดสอบการตก
การจำลองสิ่งแวดล้อม:
- การทดสอบสเปรย์เกลือ / การทดสอบหมอกเกลือ
- การทดสอบความชื้น
- การทดสอบผิวโลหะหลังการเชื่อม
- การทดสอบอุณหภูมิ
การทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิง:
- การทดสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง
- การทดสอบไอซิ่งน้ำมันเชื้อเพลิง
- การทดสอบการรั่วไหลของฮีเลียม
- คู่มือการทดสอบปิโตรเลียมและปิโตรเคมี
สัญญาณรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMI) / ความสามารถทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC):
- มาตรฐานการบิน
- การทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า / การทดสอบความไวต่อยาปฏิชีวนะ
- การรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า
- การตรวจสอบฉนวนของเส้นลวด
- การทดสอบภูมิคุ้มกันต่อประจุไฟฟ้าสถิต
- การทดสอบคุณภาพไฟฟ้า
- การตรวจสอบฉนวนของเส้นลวด
- อัตราส่วนคลื่นนิ่งแรงดัน / ค่าการลดทอนของสัญญาณที่ผ่านจุดต่อ
การสอบเทียบเครื่องมือวัด :
การตรวจสอบและรับรองเครื่องมือวัด ประแจแรงบิด CMMs เตาอบ แผ่นพื้นผิวและเครื่องมือวัดอื่น ๆ ที่ใช้ในการผลิตหรือประกอบ
Sources
https://www.nts.com/industries/aerospace
https://www.labtesting.com/industries/aerospace
https://www.astronics.com/test-systems/aerospace-electronics-testing
18-qualityreport_co_th-MTTA